Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, Chủ tịch UBND xã, thị trấn thực hiện tốt những nội dung sau:
Về tổ chức quản lý thu ngân sách Nhà nước
Đơn vị được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ quản lý thu ngân sách Nhà nước (NSNN) thực hiện theo quy định tại Điều 55 Luật ngân sách nhà nước, đồng thời lưu ý triển khai, thực hiện: Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định pháp luật về thuế có hiệu lực thi hành. Tập trung chỉ đạo quyết liệt để thực hiện nghiêm Luật Quản lý thuế, chống thất thu thuế, chống chuyển giá, trốn thuế, gian lận thương mại; đôn đốc thu hồi nợ thuế, giảm nợ đọng thuế; kiểm soát chặt chẽ hoàn thuế giá trị gia tăng; tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình quản lý sử dụng hoá đơn điện tử của người nộp thuế.
Cơ quan Thuế tiếp tục cải cách thủ tục hành chính về thuế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật về thuế để phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ, gian lận thuế. Tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thu từ đất đai, khoáng sản; thu từ các dự án hết thời gian ưu đãi, thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, ...
Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 10/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật. Tổ chức việc rà soát, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thực hiện sắp xếp lại, xử lý xe ô tô, máy móc, thiết bị bảo đảm theo tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công. Thực hiện nghiêm quy định về đấu giá khi thực hiện bán, chuyển nhượng, cho thuê tài sản công, giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật về đất đai.
Về tổ chức điều hành dự toán chi ngân sách Nhà nước
Các cơ quan ban, ngành, đoàn thể huyện, các xã thị trấn sử dụng ngân sách nhà nước trong phạm vi dự toán được giao; phòng Tài chính - Kế hoạch, Kho bạc nhà nước tham mưu Ủy ban nhân dân huyện tổ chức điều hành ngân sách trong dự toán được duyệt, thực hiện kiểm soát chi chặt chẽ bảo đảm theo đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định, cần lưu ý:
Các đơn vị khi được phân bổ, giao dự toán chi đầu tư phát triển từ NSNN phải tuân thủ đúng quy định của Luật NSNN năm 2015, Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 ngày 13/6/2019; Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06/4/2020 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đầu tư công và các văn bản Luật có liên quan.
Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện các dự án, công trình; đối với những dự án, công trình thực hiện không đúng tiến độ phải kịp thời quyết định hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền quyết định điều chỉnh chuyển vốn cho những dự án có tiến độ triển khai nhanh, có khả năng hoàn thành trong năm 2023 nhưng chưa được bố trí đủ vốn.
Đối với số thu tiền sử dụng đất, Xổ số kiến thiết và các nguồn thu khác gắn với nhiệm vụ chi cụ thể, trong điều hành các đơn vị cần căn cứ dự toán đã được giao và tiến độ thực hiện thu thực tế để triển khai thực hiện nhiệm vụ chi tương ứng, đúng quy định theo phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi phù hợp cân đối ngân sách.
Các đơn vị chủ động sử dụng kinh phí bổ sung có mục tiêu từ ngân sách cấp tỉnh, cấp huyện phải đảm bảo theo quy định để thực hiện các chính sách tiền lương, an sinh xã hội do cấp thẩm quyền ban hành, đảm bảo phân bổ đúng chính sách, chế độ, chi trả kịp thời, đúng đối tượng. Kết thúc năm, các đơn vị thực hiện quyết toán kinh phí theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.
Các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với cơ quan tài chính thường xuyên kiểm tra việc tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách ở các đơn vị, ngân sách cấp dưới; quản lý chặt chẽ các khoản chi ngân sách nhà nước theo đúng dự toán được giao, giải ngân vốn trong phạm vi kế hoạch, hạn mức được giao; hạn chế tối đa việc ứng trước dự toán, các trường hợp ứng thực hiện theo đúng quy định của Luật ngân sách nhà nước. Thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên, đặc biệt là các khoản chi tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, tiếp khách, đi nghiên cứu tham quan mô hình; quản lý các khoản chi đầu tư xây dựng cơ bản đúng quy định; mua sắm, sửa chữa tài sản công theo tiêu chuẩn, định mức và trình tự thực hiện mua sắm theo đúng pháp luật về đấu thầu; không bố trí dự toán chi cho các chính sách chưa có chủ trương ban hành. Chủ động sắp xếp chi thường xuyên, ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng và các nhiệm vụ mới tăng thêm trong năm 2023, bảo đảm nguồn lực thực hiện các chính sách an sinh xã hội và tiền lương, không để xảy ra tình trạng nợ lương cán bộ, công chức, viên chức, các khoản chi cho con người và chính sách đảm bảo xã hội theo chế độ. Trường hợp phát hiện các đơn vị sử dụng ngân sách tổ chức thực hiện thanh toán, chi trả không đúng chính sách, chế độ, nhất là liên quan đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo,...cần có biện pháp xử lý kịp thời để đảm bảo chính sách, chế độ được thực hiện đúng và có hiệu quả.
Các phòng, ban ngành huyện, các xã, thị trấn chủ động sử dụng dự toán được bố trí để thực hiện các nhiệm vụ được giao. Trường hợp có phát sinh nhiệm vụ mới, các cơ quan, đơn vị sắp xếp trong dự toán để thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có nhu cầu điều chỉnh nội dung chi phải có văn bản chấp thuận của cấp có thẩm quyền.
Các cơ quan đơn vị thực hiện xây dựng quy chế quản lý, sử dụng tài sản và có trách nhiệm báo cáo tài sản nhà nước theo đúng thời gian quy định; việc mua sắm tài sản tập trung đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện đăng ký nhu cầu mua sắm tập trung theo quy định tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 2297/QĐ-UBND ngày 30/8/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc ban hành danh mục tài sản mua sắm tập trung trên địa bàn tỉnh.
Việc thực hiện khen thưởng phải đảm bảo đúng Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/07/2017 của Chính phủ “Quy định chi tiết thi hành Luật Thi đua khen thưởng” và các văn bản có liên quan về khen thưởng trong phạm vi nguồn kinh phí khen thưởng đã được bố trí trong dự toán năm.
Về đào tạo và tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn: Thực hiện đúng theo Nghị quyết số 157/2018/NQ-HĐND ngày 13/12/2018 và Nghị quyết số 187/2019/NQ-HĐND ngày 12/7/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định một số mức chi đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn trong nước của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long; cụ thể:
- NSNN chỉ cân đối, bố trí kinh phí để thực hiện đối với các nội dung đào tạo có trong kế hoạch đào tạo hàng năm (do phòng Nội vụ lập) được UBND huyện phê duyệt, không giải quyết đối với các trường hợp đào tạo ngoài kế hoạch, ngoài dự toán.
- Cán bộ, viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập các cấp được cử đi đào tạo sử dụng từ các nguồn: kinh phí của đơn vị sự nghiệp công lập, của viên chức; tài trợ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước (điều 26 - Thông tư số 19/2014/TT-BNV ngày 04/12/2014 của Bộ Nội vụ Quy định, hướng dẫn công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức).
Đối với các Hội: Xây dựng và thực hiện theo kế hoạch được duyệt trong phạm vi dự toán được giao. Chịu trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí được giao, được hỗ trợ theo quy định. Đồng thời tích cực thu hội phí theo điều lệ, vận động các nguồn thu hợp pháp khác... để có nguồn bổ sung cho hoạt động, Ngân sách huyện không xem xét đối với các đề nghị phát sinh trong năm 2023.
Hỗ trợ kinh phí hoạt động ngành dọc: Phòng Tài chính – Kế hoạch tham mưu giải quyết hỗ trợ cho các đơn vị sử dụng kinh phí ngành dọc đối với các khoản đề nghị hỗ trợ thực sự bức xúc, thiết thực, ngoài dự toán đã được cấp trên giao cho đơn vị, theo khả năng cân đối ngân sách.
Đối với các khoản bổ sung có mục tiêu: UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng đúng nội dung chi, kịp thời và có hiệu quả trong việc sử dụng nguồn kinh phí NSNN; định kỳ hàng quý báo cáo phòng tài chính đúng quy định. Đến cuối năm nếu chưa sử dụng hoặc sử dụng không hết, UBND các xã, thị trấn có trách nhiệm nộp trả ngân sách cấp trên trong thời gian chỉnh lý quyết toán.
Về sử dụng dự phòng ngân sách
Trên cơ sở dự toán chi được giao, UBND xã, thị trấn sử dụng dự phòng ngân sách phải đảm bảo đúng các nội dung, quy định của Luật NSNN như: phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hoả hoạn, nhiệm vụ quan trọng về an ninh quốc phòng và nhiệm vụ cấp bách phát sinh ngoài dự toán. Không sử dụng dự phòng để bổ sung chi thường xuyên đối với các nhiệm vụ chi không mang tính bức xúc và cấp thiết. Định kỳ vào ngày 05 hàng tháng, kế toán tài chính các xã, thị trấn báo cáo tình hình sử dụng dự phòng của đơn vị mình về Phòng Tài chính - Kế hoạch tổng hợp báo cáo UBND huyện và Sở Tài chính theo quy định.
Về thực hiện công khai tài chính, ngân sách nhà nước
Các phòng, ban ngành, đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện công khai dự toán NSNN năm 2023 và quyết toán NSNN năm 2022 theo đúng quy định tại Thông tư số 343/2016/TT-BTC, ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện công khai NSNN đối với các cấp ngân sách. Lưu ý, các báo cáo công khai phải gửi đúng thời gian, các mẫu biểu thực hiện đúng quy định tại Thông tư số 343/2016/TT-BTC, số liệu công khai phải đảm bảo tính chính xác, khớp đúng với dự toán được giao và quyết toán được phê chuẩn.
Đối với các quỹ có nguồn đóng góp của nhân dân thực hiện công khai theo quy định tại Thông tư số 19/2005/TT-BTC ngày 11/03/2005 của Bộ Tài chính về việc công khai tài chính đối với các quỹ có nguồn từ NSNN và các quỹ có nguồn từ các khoản đóng góp của nhân dân.
Các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện việc công bố công khai theo đúng quy định tại Thông tư số 61/2017/TT-BTC ngày 15/6/2017 của Bộ Tài chính Hướng dẫn về công khai ngân sách đối với đơn vị dự toán ngân sách, tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ và Thông tư số 90/2018/TT-BTC ngày 28/9/2018 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 61/2017/TT-BTC ngày 15/6/2017 của Bộ Tài chính Hướng dẫn về công khai ngân sách đối với đơn vị dự toán ngân sách, tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ.
Các cơ quan, đơn vị được sử dụng nguồn vốn NSNN thực hiện công khai theo quy định tại Thông tư số 10/2005/TT-BTC ngày 02/02/2005 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện quy chế công khai tài chính đối với việc phân bổ, quản lý sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn NSNN.
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng tài sản nhà nước thực hiện công khai theo quy định tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Về thực hiện cơ chế tạo nguồn để tích lũy thực hiện cải cách tiền lương 2023
70% tăng thu ngân sách địa phương năm 2022 thực hiện so với dự toán được UBND tỉnh giao (không kể thu tiền sử dụng đất; tiền thuê đất một lần được nhà đầu tư ứng trước để bồi thường, giải phóng mặt bằng và thu từ xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị được cơ quan có thẩm quyền quyết định sử dụng để chi đầu tư theo quy định (nếu có); phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; thu từ quỹ đất công ích, thu hoa lợi, công sản tại xã; thu tiền cho thuê, cho thuê mua, bán nhà thuộc sở hữu nhà nước và khoản thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải).
Nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm 2022 chưa sử dụng hết chuyển sang;
10% tiết kiệm chi thường xuyên (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp theo lương, khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ) dự toán năm 2023 đã được cấp có thẩm quyền giao.
Sử dụng tối thiểu 40% số thu học phí được để lại theo chế độ năm 2023.
Về điều hành dự toán NSNN khi tăng, giảm thu, chi:
Trong quá trình quyết định phân bổ dự toán thu, chi ngân sách, trường hợp Hội đồng nhân dân quyết định dự toán thu ngân sách cấp mình được hưởng cao hơn mức cấp trên giao, thì dự toán chi bố trí tăng thêm tương ứng (không kể tăng chi từ nguồn tiền sử dụng đất), sau khi dành 70% số tăng thu thực hiện cải cách tiền lương theo quy định, phần còn lại cần ưu tiên bổ sung dự phòng ngân sách địa phương để chủ động trong quá trình điều hành ngân sách, nguồn còn lại khả năng thực hiện đạt được dự toán thu mới phân bổ chi cho đầu tư và những nhiệm vụ, chế độ, chính sách an sinh xã hội được cấp có thẩm quyền quyết định theo chế độ quy định.
Xử lý tăng, giảm thu, chi so với dự toán trong quá trình chấp hành ngân sách nhà nước các cấp thực hiện theo quy định tại Điều 59 Luật NSNN năm 2015 (nếu có).
Chủ tịch Ủy ban nhân huyện yêu cầu các ngành, các cấp chấp hành tốt dự toán NSNN năm 2023 ngay từ đầu năm, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh năm 2023.
M.D
Nguồn: Công văn số 01/UBND-NC