Ngày 19/02/2019 14:39:04
Mang Thít: 05 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH TW Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của BCH TW Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ngành GD&ĐT huyện Mang Thít đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của Đảng và nhà nước cho đội ngũ cán bộ quản lý, CC-VC, người lao động, phụ huynh và học sinh, qua đó tạo sự thống nhất, đồng bộ trong dạy và học góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT huyện nhà.

Qua 05 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, hoạt động GD&ĐT của các trường trên địa bàn huyện Mang Thít đã có những chuyển biến tích cực, đúng định hướng của Nghị quyết. Trình độ của đội ngũ giáo viên được nâng lên thông qua việc tự học và các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ. Phương pháp giảng dạy của giáo viên ngày càng hiệu quả, chất lượng. Hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá học sinh có nhiều đổi mới đảm bảo trung thực, khách quan, tránh được hiện tượng học vẹt, học lệch, học tủ, giữa nhà trường và phụ huynh có sự phối hợp, gắn bó mật thiết trong việc định hướng, giáo dục cho học sinh. Công tác xã hội hóa giáo dục ngày càng có nhiều cá nhân, tổ chức tham gia đóng góp cho sự nghiệp giáo dục huyện nhà.

Năm học 2017- 2018 huyện Mang Thít có 26/51 trường đạt chuẩn Quốc gia, chiếm 50,98%, tăng 4,83% so cùng kỳ, trong đó: mầm non 5, tiểu học 16, THCS 4 và THPT 01.

Năm học 2018 - 2019, toàn huyện có 613 nhóm - lớp với 18.567 học sinh, giảm 08 lớp, tăng 508 học sinh so năm học trước. Duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 05 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2, phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 và xóa mù chữ mức độ 2. Xét tốt nghiệp THCS 1.399 học sinh, đạt 100%; kỳ thi THPT Quốc gia có 739/741 học sinh đỗ, đạt 99,73%, cao hơn mặt bằng chung của tỉnh 0,58%, có 381 học sinh đỗ cao đẳng, đại học, chiếm 51,56%; riêng hệ giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đỗ 22 học sinh, đạt 100%.

Hiện nay, phong trào xây dựng “gia đình hiếu học”, “dòng họ hiếu học” trên địa bàn huyện Mang Thít được thực hiện đến tận ấp- khóm, tổ nhân dân tự quản và gia đình. Phát huy truyền thống hiếu học của địa phương nên số gia đình đăng ký ngày càng nhiều, kết quả bình chọn theo tiêu chí đề ra đến nay, huyện có 9.658 hộ đạt gia đình hiếu học, tỷ lệ 39,6%, một dòng học được công nhận dòng họ hiếu học” xuất sắc. Ngoài ra huyện còn đề nghị công nhận 208 hộ gia đình hiếu học cấp tỉnh, 184 hộ gia đình hiếu học cấp huyện, khen thưởng, biểu dương 47 gia đình hiếu học. Hàng năm đều tổ chức biểu dương, khen thưởng gia đình hiếu học thông qua ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc khu dân cư để động viên, khuyến khích mọi người cùng đăng ký xây dựng gia đình hiếu học.

Ngoài ra, hàng năm huyện cũng phát động phong trào “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”, thông qua đó, để tuyên truyền cho mọi người cùng hưởng ứng việc học, không chỉ học trên lớp mà việc học còn mở rộng ra ngoài xã hội, học mọi lúc mọi nơi và học với mọi hình thức như đọc sách, báo, xem đài…. để hoàn thiện nhân cách bản thân, vận dụng những tri thức vào sản xuất và các hoạt động xã hội nhằm tăng năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế, giảm nghèo, phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ngành giáo dục và đào tạo huyện Mang Thít luôn chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện như khai thác mạng nội bộ, sử dụng thư điện tử, internet. Hiện có 100% cơ sở trường học có kết nối internet, nhất là trong công tác quản lý, công tác phổ cập giáo dục, công tác kiểm định chất lượng, công tác tổ chức, tài chính… Hiện các trường đang sử dụng các phần mềm PMIS- hệ thống quản lý nhân sự; EMIS- hệ thống thông tin quản lý giáo dục; SMAS- hệ thống quản lý nhà trường; phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục, phần mềm thống kê chất lượng giáo dục tiểu học; phần mềm hệ thống quản lý phổ cập giáo dục và xóa mù chữ.

Ngoài ra, các trường trên địa bàn huyện còn triển khai ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin vào giảng dạy thông qua giáo án điện tử, trình chiếu minh họa, đã góp phần làm mới tiết học, thu hút sự chú ý của học sinh, giúp các em tiếp cận kiến thức một cách linh hoạt.

Ðể CNTT thật sự phát huy được hiệu quả trong đổi mới phương pháp giảng dạy, nhất là phù hợp chương trình giáo dục phổ thông mới theo hướng trang bị năng lực, phẩm chất cho học sinh, Phòng GD&ÐT Mang Thít sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu, các phần mềm dạy học và đào tạo bồi dưỡng nhân lực phục vụ cho công tác ứng dụng CNTT, nâng cao chất lượng giáo dục.

Công tác tư vấn hướng nghiệp- tư vấn hướng học luôn được ngành Giáo dục quan tâm, thời gian qua, huyện Mang Thít đã chỉ đạo 11 trường Trung học cơ sở trên địa bàn huyện tổ chức hướng nghiệp- tư vấn hướng học cho học sinh. Hình thức triển khai thông qua các tiết hướng nghiệp tại trường, dạy nghề phổ thông, thông qua giờ sinh hoạt lớp của giáo viên chủ nhiệm, giờ dạy của giáo viên trên lớp, họp phụ huynh lớp 9 để tư vấn chọn trường thi tuyển sinh cũng như những học sinh không có khả năng học tiếp sẽ đi học nghề. Ngoài ra hàng năm các trường còn kết hợp với trường cao đẳng nghề tỉnh tổ chức tư vấn, hướng nghiệp và tổ chức cho phụ huynh, học sinh khối 9 tham quan trường cao đẳng nghề Vĩnh Long.

Hàng năm các trường THCS trên địa bàn huyện đều tổ chức dạy nghề phổ thông cho tất cả học sinh lớp 8 trong hè để đầu năm học lớp 9 các em tham gia thi nghề đợt 1, tỷ lệ học sinh tham gia hàng năm đạt 100%. Đa số các trường chọn môn tin học cho học sinh thi nghề, mỗi năm toàn huyện có trên 98% học sinh lớp 9 có giấy chứng nhận nghề.

Qua 5 năm triển khai, quán triệt Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH TW Đảng, chất lượng giáo dục của huyện từng bước được nâng lên, cơ sở vật chất của nhà trường được quan tâm đầu tư đồng bộ theo hướng trường chuẩn quốc gia, trang thiết bị cơ bản đáp ứng cho việc dạy và học tập. Xây dựng được đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có tư tưởng chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức và chuẩn mực sư phạm tốt, thể hiện vai trò gương mẫu trong dạy học, là tấm gương sáng để học sinh noi theo.

Việc đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp dạy học từng bước đi vào ổn định và đạt kết quả khả quan. Các chế độ chính sách đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được thực hiện kịp thời, phần nào giúp cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý an tâm công tác. Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường từng bước hoạt động hiệu quả góp phần đưa sự nghiệp giáo dục huyện nhà ngày càng phát triển./.

Hồng Chân

Các tin khác